กาฬสินธุ์ ระทึกถังสารเคมีบึ้มไฟลุกท่วมหวิดย่างสดคน-สัตว์เลี้ยง 100 ชีวิต

เกิดเหตุระทึก ถังบรรจุสารเคมีร้านจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์การประมงและการเกษตร เกิดการระเบิดเปลวไฟลุกท่วมเป็นทะเลเพลิงเผาผลาญทรัพย์สินวอด หวิดย่างสดเจ้าร้านและสัตว์เลี้ยงกว่า 100 ชีวิต เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานรุดตรวจสอบ เบื้องต้นสันนิษฐานสาเหตุจากไฟฟ้าลัดวงจร เสียหายเบื้องต้น 2 ล้านบาท


วันที่ 7 มกราคม 2566 เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน พร้อมด้วยนายชยพล วัชรอุดมกุล อุปนายกสมาคมกู้ภัยกตัญญูสามัคคีกาฬสินธุ์ ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านเลขที่ 199 หมู่ 18 บ้านไทยเจริญ ต.ยางตลาด อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเปิดเป็นร้านจำหน่ายสินค้าการเกษตรและประมง ถูกไฟเผาผลาญวอดทั้งหลัง ทรัพย์สินต่างๆภายในตัวบ้าน เช่น เฟอร์นิเจอร์ จักรยานยนต์ สินค้าที่เป็นวัสดุ อุปกรณ์ อาหารสัตว์ เงินสด และอื่นๆ ได้รับความเสียหายสิ้นเชิง โดยมีนายถาปณพงษ์ ชิตบัตร อายุ 49 ปี เจ้าของบ้านเป็นผู้ให้ข้อมูล ทั้งนี้ มีนายวราพงษ์ เศรษฐรักษา นายก อบต.ยางตลาด นายสมัย ภูคงน้ำ ปลัด อบต.ยางตลาด และนางวันเพ็ญ เศรษฐรักษา เจ้าของเจ้นางโรงทาน พร้อมด้วยผู้นำชุมชน เข้าเยี่ยมให้กำลังใจ


นายถาปณพงษ์ ชิตบัตร อายุ 49 ปี เจ้าของบ้าน กล่าวว่า เหตุไฟไหม้บ้านดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น.วานนี้ คือวันที่ 6 ม.ค.66 ที่ผ่านมา ขณะที่ตนกำลังนั่งรับประทานอาหารเย็นอยู่ข้างนอก ก็ได้ยินเสียงดังกร็อบแกร็บๆออกมาทางห้องของลูกสาว ทีแรกนึกว่าเสียงลมพัดหลังคาสังกะสี เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวมีกระแลลมพัดแรงมาก จากนั้นไฟฟ้าก็ดับ ก่อนที่จะเห็นควันไฟพวยพุ่งออกมา และมองเห็นประกายไฟในห้องดังกล่าว จึงคิดว่าเกิดไฟไหม้แน่นอน จึงวิ่งออกมานอกบ้านพร้อมโทรศัพท์แจ้งเหตุ โดยช่วงนั้นนึกออกแค่หมายเลข 191 ซึ่งการประสานงานล่าช้ามาก จึงตัดสินใจขับรถไปแจ้งเหตุกับเจ้าหน้าที่ดับเพลิง อบต.ยางตลาด


นายถาปณพงษ์กล่าวอีกว่า เนื่องจากระยะทางไปกลับค่อนข้างไกล มีลมหนาวพัดแรงตลอดเวลา พอกลับมาถึงตัวบ้านซึ่งทำเป็นร้านจำหน่ายวัสดุและอุปกรณ์การเกษตรและประมง ประกอบด้วยถังพลาสติก ถังน้ำมันเก่า ขนาดเล็กขนาดใหญ่หลายร้อยถัง รวมทั้งอาหารสัตว์ รถจักรยานยนต์ 4 คัน และทรัพย์สินอื่นๆ ถูกไฟเผาผลาญหมด ถึงแม้จะประสานรถดับเพลิงและเจ้าหน้าที่จากท้องถิ่นใกล้เคียงเกือบ 10 คัน มาฉีดน้ำสกัดไฟก็เอาไม่อยู่ สุดท้ายถูกไฟเผาผลาญวอดวายหมด ทั้งนี้ ภรรยาตนได้รับบาดเจ็บ โดยถูกไฟลวกบริเวณแขนและใบหน้า ส่วนตนและคนงานปลอดภัย อย่างไรก็ตาม หากระดมรถมาฉีดน้ำดับไฟไม่ทัน สัตว์เลี้ยง เช่น หมู วัว เป็ด ไก่ กว่า 100 ตัวที่ขังอยู่ในคอกข้างบ้าน อาจจะถูกไฟคลอกตายหมดแน่นอน ทั้งนี้ สาเหตุการณ์เกิดจากไฟไหม้ลัดวงจร คาดได้รับความเสียหาย 2 ล้านบาท


ด้านนายน้อย อาจดวงดี ชาวบ้านโพนสิม ต.หัวนาคำ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งบ้านอยู่ห่างจากที่เกิดเหตุไฟไหม้ 6 กิโลเมตร กล่าวว่า เมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา เวลาประมาณ 17.00 น.เศษ ตนได้ยินเสียงดังปึงๆหลายครั้ง ทีแรกนึกว่าเป็นเสียงยางรถยนต์ระเบิด หรือไม่อย่างนั้นก็เป็นเสียงจุดพลุ เพราะเสียงดังแรงมาก เกือบ 20 ครั้งติดต่อกันก็ว่าได้ ก่อนที่จะได้ยินเสียงรถเปิดไซเรน และรู้ว่าเกิดไฟไหม้ดังกล่าว วันนี้จึงเดินทางมาดูความเสียหายและให้กำลังใจเจ้าของบ้าน


ขณะที่นายชยพล วัชรอุดมกุล อุปนายกสมาคมกู้ภัยกตัญญูสามัคคีกาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับการเกิดเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ เนื่องจากถังพลาสติกซึ่งเป็นอุปกรณ์บรรจุสารเคมี ที่อาจจะมีสารเคมีตกค้างอยู่ รวมทั้งถังน้ำมันเก่า และวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ จึงเป็นเชื้อเพลิงให้เกิดเปลวเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ ขอเตือนชาวบ้าน ผู้ประกอบการอื่นๆ ได้เพิ่มความระมัดระวังเหตุที่เกิดจากอัคคีด้วย โดยหมั่นตรวจเช็คอุปกรณ์ไฟฟ้า ให้อยู่ในสภาพใช้งาน หากเก่า ชำรุด ควรเปลี่ยน แก้ไขทันที เพราะเป็นฤดูแล้ง ลมแรง อาจเกิดเหตุไฟไหม้ได้ง่ายๆ

Related posts