พิจิตร-จบเสียทีเรื่องวุ่นๆที่วัดหลวงพ่อเงินบางคลานมติคณะสงฆ์แต่งตั้งเจ้าอาวาสตัวจริงแล้ว

พิจิตร-จบเสียทีเรื่องวุ่นๆที่วัดหลวงพ่อเงินบางคลานมติคณะสงฆ์แต่งตั้งเจ้าอาวาสตัวจริงแล้ว

วันที่ 15 มีนาคม 2566 ความคืบหน้าเรื่องวุ่นๆของ วัดหิรัญญาราม หรือ วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน ที่เกิดจากกิเลส ของมนุษย์ เป็นมหากาพย์เรื่องยาวที่ชาวพุทธ ชาวบ้าน ส่วนราชการต่างเอือมระอากับศึกแย่งชิงทรัพย์สินและตำแหน่งของเทพเจ้าวาจาสิทธิ์แห่งลุ่มน้ำยม “หลวงพ่อเงินวัดบางคลาน” ที่เป็นคดีความยืดเยื้อเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 56/57 ที่ เจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์ ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับพฤติกรรมของเจ้าอาวาสวัดหลวงพ่อเงินบางคลานในยุคนั้นว่ามีพฤติกรรมด่างพร้อยในหลายๆเรื่อง วันที่ 16 ตุลาคม 2557 คณะสงฆ์พระผู้บริหารระดับจังหวัดจึงมีการแต่งตั้ง พระครูพิสุทธิวรากร ให้มารักษาการเจ้าอาวาสวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน

ต่อมาเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2557 คณะกรรมการสอบสวนพระวินัยสงฆ์ก็ได้มีคำสั่งปลดอดีตเจ้าอาวาสออกจากตำแหน่ง จึงทำให้ฝ่ายอดีตเจ้าอาวาสที่มีลูกศิษย์เป็นนักการเมือง และเป็นนักธุรกิจ และเป็นพวกที่อยู่ในแวดวงพระเครื่องออกมาหนุนจัดม็อบประท้วงและฟ้องร้องพระผู้ใหญ่-พระระดับผู้บริหาร-เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร รวมแล้วหลายสิบคดีที่ต่างฝ่ายต่างฟ้องร้องศาลปกครอง ศาลยุติธรรม ศาลแพ่ง ศาลอาญา สู้กันถึงคำพิพากษาศาลฎีกาในหลายคดีแต่ส่วนใหญ่ฝ่ายรักษาการเจ้าอาวาสวัดหลวงพ่อเงินบางคลานที่ได้รับการแต่งตั้งให้มาทำหน้าที่รักษาการเจ้าอาวาสกลับเป็นฝ่ายชนะคดีซะเกือบทั้งสิ้น

จากเหตุการณ์ดังกล่าวข้างต้นทำให้ภายในวัดหลวงพ่อเงินบางคลานมีแต่เรื่องวุ่นวาย ชาวพุทธ ชาวบ้าน นักท่องเที่ยวต่างเอือมระอาไม่เข้าไปนมัสการกราบไหว้หลวงพ่อเงินเหมือนอย่างที่เคยเป็น จนกระทั่งล่าสุด 24 มิถุนายน 2565 อดีตเจ้าอาวาสที่ถูกปลดออกจากตำแหน่งกลายเป็นพระลูกวัดที่อาศัยอยู่ในวัดได้มรณภาพลง เรื่องดูเหมือนจะจบ แต่ก็ยังไม่จบ เมื่อเหล่าบรรดาลูกศิษย์และญาติพี่น้องต่างมาอ้างกรรมสิทธิ์และทรัพย์สินของอดีตเจ้าอาวาสในช่วงที่หาได้และมีในขณะที่บวชเป็นพระ ซึ่งยังเป็นคดีความค้างอยู่รอฟังคำพิพากษาและคำบังคับคดีที่น่าจะรู้ผลในวันที่ 5 เมษายน 2566 นี้

เรื่องดังกล่าวที่ดูเหมือนจะคลี่คลายลง หลังจากอดีตเจ้าอาวาส มรณภาพ โดยเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2566 นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าฯพิจิตร ได้ส่งหนังสือถึงเจ้าคณะจังหวัดพิจิตร เรื่องการแก้ไขปัญหา วัดหิรัญญาราม หรือ วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน มีเนื้อหาสำคัญตอนหนึ่งว่า “สำหรับเรื่องการแต่งตั้งเจ้าอาวาส วัดหิรัญญาราม นั้น เนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์ความขัดแย้งมีความเบาบางและคลี่คลายไปในทางที่ดี ประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ยอมรับการบริหารงานและการทำงานของ พระครูพิสุทธิวรากร

เนื่องจากเห็นว่าเป็นผู้มีหลักการในการทำงาน มีความรู้ความสามารถ ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้สำเร็จลุล่วงเรียบร้อยมีความเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม ต่อไป” เนื่องจากเรื่องการแต่งตั้งเจ้าอาวาส ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์ จังหวัดพิจิตร จึงขอถวายเรื่องความคืบหน้าของสถานการณ์ในเรื่องนี้ให้พระคุณท่านพื่อเป็นประโยชน์ประกอบการพิจารณาแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม ต่อไป

ล่าสุด เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 เวลา 13.00 น. ที่พระอุโบสถวัดท่าหลวง พระอารามหลวง พระราชสิทธิเวที รศ.ดร.เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร (เจ้าอาวาสวัดท่าหลวง) จึงได้ดำเนินการแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดต่างๆ รวม 10 แห่ง โดยได้มีพิธีมอบตราตั้งเจ้าอาวาสให้กับเจ้าอาวาสวัดที่ได้เลื่อนสมณศักดิ์

แต่ที่ทุกฝ่ายจับตามอง ซึ่งหนึ่งในการแต่งตั้งในวันนั้นได้มีพิธีประกาศแต่งตั้งให้ พระครุพิสุทธิวรากร อายุ 58 ปี พรรษา 39 วิทยะฐานะ นธ.เอก (นักธรรมเอก)- ศน.ม.(ศาสนศาสตรมหาบัณฑิต) สาขาวิชา พุทธศาสนาและปรัชญา ให้เป็นเจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม ตำบลท่านั่ง-บางคลาน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร โดยอาศัยตามอำนาจตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2535

สำหรับบรรยากาศการแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม หรือ วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน ในครั้งนี้ ต่างมีชาวบ้านและญาติโยมรวมถึงผู้นำท้องถิ่นมาร่วมแสดงความยินดีและเป็นสักขีพยานเป็นจำนวนมากท่ามกลางการดูแลรักษาความสงบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ฝ่ายปกครอง-กอ.รมน.พิจิตร รวมจำนวนกว่า 50 นาย แต่เหตุการณ์ก็เป็นปกติไม่มีผู้มาป่วนแต่อย่างใด

 

ทีมข่าวภูมิภาค จ.พิจิตร

Related posts