“โคก หนอง นา เทพสถิต สุขใจ ภายใต้ร่มพระบารมี”

“โคก หนอง นา เทพสถิต สุขใจ ภายใต้ร่มพระบารมี”

วันที่ 27 เมษายน 2566 พระญาณวชิรวงศ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ประธานสร้างศูนย์ศึกษาปฏิบัติธรรมเทพสถิต อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ ในอุปถัมถ์สมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ได้ลงพื้นที่วางแผน ตรวจ ขยายการเกษตรพืชผัก ที่ปลูกใน โครงการ โคก หนอง นา ศูนย์ศึกษาปฏิบัติธรรม เทพสถิต จากนั้นได้ตรวจดูผลิตภัณฑ์ การเกษตร มี พริก บวบ มะเขือ แคแดง สะระแหน่ ข่า ขิง ตะไคร่ ชะอม มะนาม มะกรูด เป็นต้น ว่าจากหน้าร้อนที่ผ่านมา มีผักอะไรที่เหลือบ้าง และอะไรที่ตายบ้าง ควรปลูกเพิ่มเติมชนิดไหนบ้าง จากนั้นให้ผู้ที่อยู่ในศูนย์ คนงาน ได้เก็บผักต่างๆ มาเพื่อแจกญาติโยมตามสมควร และจะลงมือปลูกพืชผัก หน้าฝนต่อไป

ศูนย์ศึกษาปฏิบัติธรรมเทพสถิต ตั้งอยู่อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ ในเขตภาคอีสาน โดยพระญาณวชิรวงศ์ เป็นผู้ก่อสร้าง เป็นพื้นที่สูง ลมแรงทั้งปี หน้าหนาวจะมีอุณหภูมิต่ำ 10-14 องศา หน้าร้อน จะร้อนถึง 40 องศา เอาเป็นว่า ร้อนจนแสบเลยก็ว่าได้

แต่ด้วยพระมหาบารมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อันมีโครงการ “โคก หนอง นา” และด้วยความดีอันหาที่สุดมิได้ ของท่านเจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี จึงได้จัดทำโครงการ “โคก หนอง นา” จากไร่มันสำปะหลัง มาเป็นเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง ทำให้มีการขยายไปยังประชาชนในพื้นที่ ให้มีงาน มีอยู่ มีกินตามปรัชฌาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อการดำเนินชีวิตที่ยั่งยื่น

จากความร้อนในหน้าร้อนถึง 40 องศา ไก่บางตัวตายเพราะความร้อนไม่ออกไข่ แต่ด้วยการพัฒนาพื้นที่การเกษตรไม่หยุด ทุกวันนี้ศูนย์ฯมีไข่ไก่ วันละไม่ต่ำกว่า 100 ฟอง ผักไม่น้อยกว่า 20 ชนิด คนงาน พนักงานก่อสร้าง ชาวบ้าน เก็บไปกินไม่หมด จนพูดได้ว่า “เหลือกิน”

คำว่า “สุขใจ” เป็นคำพูดที่ทุกคนเมื่อมาชมแล้วต้องพูดคำนี้ ด้วยสาเหตุที่คนคิดไม่ถึงว่า พื้นดินที่แห้งแล้งจะมีน้ำ มีผัก มีปลาได้

มีพระมหาเถระหลายรูป โยมหลายท่าน ถามด้วยความเป็นห่วงว่า เอาน้ำมาจากไหน เอาน้ำที่ไหนมาใช้ แล้งขนาดนั้น แต่มาวันนี้ พูดได้อย่างเต็มปากเลยว่า ที่นี้คือแผ่นดินของพระราชาที่เต็มไปด้วยคำว่า “เย็นศิระเพราะพระบริบาล” อยู่ตรงไหนหากตั้งใจจริงก็ชุ่มชื่น มีความสุข ร่มเย็น ไม่อดไม่อยาก ไม่ยากไม่จน

 

Related posts