จันทุบรีประชุมรับฟังความคิดเห็นร่างแผนพัฒนาจังหวัด 20 ปี ทำความเข้าใจ สามารถขับเคลื่อนและถ่ายทอดแผน โครงการไปสู่การปฏิบัติ

จันทุบรีประชุมรับฟังความคิดเห็นร่างแผนพัฒนาจังหวัด 20 ปี ทำความเข้าใจ สามารถขับเคลื่อนและถ่ายทอดแผน โครงการไปสู่การปฏิบัติ

วันนี้ ( 24 พ.ค.66 ) ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมนิวแทรเวิลลอด์จ อ.เมืองจันทบุรี สำนักงานจังหวัดจันทบุรีได้จัดประชาพิจารณ์ รับฟังความคิดเห็นต่อร่างเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดจันทบุรี 20 ปี พ.ศ. 2566-2585 ตามมาตรา 24 ของพระราชกฤษฎีกา รับฟังความคิดเห็น และปรับปรุงเป้าหมายการพัฒนาจังหวัด 20 ปี ให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น โดยนายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการภูมิภาค หัวหน้าส่วนราชการส่วนกลางที่มีสำนักงานตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัด หัวหน้าหน่วยรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้บริหารองค์กรภาคเอกชน ผู้แทนภาคประชาสังคม และผู้แทนภาคธุรกิจเอกชนในจังหวัด ร่วมประชุม

ซึ่งการจัดทำเป้าหมายการพัฒนาจังหวัด 20 ปี เป็นการรวบรวบข้อมูลด้านเศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อนำมาวิเคราะห์ให้ทราบถึงศักยภาพและปัญหาของพื้นที่ รวมทั้งสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเพื่อให้ทราบถึงความต้องการของพื้นที่ คำนึงถึงความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ เป้าหมายและแนวทางการพัฒนาภาค และสถานการณ์การพัฒนาของจังหวัด รวมถึงผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ให้วิเคราะห์ข้อมูลและกำหนดเป้าหมายการพัฒนาจังหวัด 20 ปี โดยใช้เครื่องมือวิเคราะห์ทางวิชาการที่เหมาะสม

เพื่อให้ทราบถึงสถานะ ศักยภาพ และโอกาสในการพัฒนาจังหวัดในระยะยาว และให้ดำเนินการประชุมปรึกษาหารือร่วมกันตามมาตรา 24 ของพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการบริหารงานเชิงพื้นที่แบบบูรณาการ พ.ศ.2565 เพื่อรับฟังความคิดเห็นและปรับปรุงเป้าหมายการพัฒนาจังหวัด 20 ปี ให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น และนำเสนอให้คณะกรรมการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.บ.จ.) พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนส่งให้ ก.น.บ. พิจารณาให้ความเห็นชอบ และคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมิติต่อไป โดยลักษณะของเป้าหมายการพัฒนาจังหวัด 20 ปี จะต้องมีความชัดเจน เป็นรูปธรรมและแสดงให้เห็นถึงเป้าหมายหรือสิ่งที่ต้องการบรรลุ สามารถวัดผลการบรรลุเป้าหมายได้

โดยจะต้องเป็นเป้าหมายที่ทุกภาคส่วนจะต้องรับรู้ได้โดยทั่วไป ทำความเข้าใจได้ง่าย มีตัวชี้วัดชัดเจนและเป็นมาตรฐาน สามารถขับเคลื่อนและถ่ายทอดไปสู่การปฏิบัติได้ โดยกำหนดเป็นโครงการสำคัญที่จะต้องดำเนินการอย่างชัดเจนรวมทั้งสามารถกำกับติดตามและประเมินผลได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีวิทยาการผู้ทรงคุณวุฒิ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มาเป็นผู้เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ข้อมูลและกำหนดร่างเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดจันทบุรี

 

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

Related posts