ร้องทุกข์ ถามหา มาตรฐานการปฏิบัติหน้าที่ของ เจ้าหน้าที่ แขวงทางหลวง สงขลา 1

ร้องทุกข์ ถามหา มาตรฐานการปฏิบัติหน้าที่ของ เจ้าหน้าที่ แขวงทางหลวง สงขลา 1


วันที่ 1 ก.พ.66 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องทุกข์ จากประชาชนที่เป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติหน้าที่ของ เจ้าหน้าที่ แขวงทางหลวง 1 จ.สงขลา โดยผู้ร้องมีสำนักงานอยู่ที่หมู่บ้านจัดสรร ถนนกาญจนวนิช ต.น้ำน้อย จ.สงขลา ว่า ที่หน้าสำนักงาน มีป้ายเล็กๆ 2 ป้าย ที่เป็นป้ายโฆษณากิจการ ที่สามารถ เคลื่อนย้ายได้ และถูก เจ้าหน้าที่ทางหลวง แจ้งว่าผิดกฎหมาย เพราะตั้งไว้ล้ำ เสาไฟฟ้าออกไปเล็กน้อย ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดนี้มีการสั่งให้นำป้ายออกจากพื้นที่ ซึ่งเป็นหน้าบ้านของเธอมาแล้วหลายครั้ง โดยกล่าวว่า หากไม่เอาออกจะดำเนินคดี

จึงอยากให้ ผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบ ริมถนนกาญจนวนิช ตลอดสาย ตั้งแต่ ต.น้ำน้อย. ควนหิน บ้านน้ำกระจาย จนถึงเขตเทศบาลเขารูปช้าง ซึ่งมีทั้งการติดป้ายโฆษณามากมาย รวมทั้งมีการสร้าง ร้านค้าถาวร มีการต่อเติมจากอาคาร ร้านค้า และมีการสร้างเพิงพัก เพื่อขายสินค้า หลายแห่งล้ำขึ้นไปบนถนนก็มี แต่ไม่มีการดำเนินการให้รื้อถอน เคลื่อนย้าย แต่อย่างใด เธอจึงต้องการร้องเรียน ร้องทุกข์กับ “สื่อ” เพื่อต้องการทราบมาตรฐานในการทำหน้าที่ของ เจ้าหน้าที่ แขวงทางหลวงสงขลา 1 เพราะเห็นว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ 2 มาตรฐานต่อประชาชน


ผู้สื่อข่าว ได้ลงพื้นที่เพื่อไป ตรวจสอบข้อเท็จจริง และพบว่าป้ายโฆษณาของผู้ที่ร้องเรียน 2 ชิ้น กว้างประมาณ 10 นิ้ว ยาวประมาณ 1 เมตร ติดตั้งอยู่กับเสาเหล็ก ตั้งอยู่หน้าสำนักงานห่างจากถนนประมาณ 2 เมตร ไม่ได้กีดขวางการจราจร เพราะบนทางเท้าหน้าสำนักงาน รถยนต์ สามารถวิ่งได้ ไม่น่าจะบดบังวิสัยทัศน์ในการมองเห็นของผู้ใช้รถ ใช้ถนน แต่อย่างใด
ในขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวพบว่า มีป้ายโฆษณา มีร้านค้า มีเพิงพัก มีการต่อเติม เป็นร้านขายของ จำนวนไม่ต่ำกว่า 50 แห่ง ทั้งด้านซ้าย-ขวา ของถนนกาญจนวณิช ตั้งแต่ ต.น้ำน้อย จนถึง เขตเทศบาลเมืองเขารูปช้างระยะทางไม่ต่ำกว่า 10 กิโลเมตร นอกจากนั้น ทีเสาไฟฟ้าแสงจันทร์ ที่ติดตั้งชิดกับถนนใหญ่ ยังปล่อยให้มีการติดคัตเคาท์ของผู้สมัคร สส.ทุกเสาไฟฟ้า บดบังการมองเห็น และกีดขวางการสัญจรของประชาชนบนฟุตบาธ แต่ไม่มีการดำเนินการรื้อถอนจากเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด


นายบรรจง เกตุศรัทธา ทนายความชื่อดังของ จ.สงขลา เจ้าของสำนักงานกฎหมายเกตุศรัทธา กล่าวว่า ถ้าเรื่องที่ผู้ร้องเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องจริง และจากภาพถ่าย ที่ผู้สื่อข่าวให้ดูซึ่งมีการ ต่อเติม รุกล้ำ ทางเท้า ฟุตบาธ เท่ากับว่า เจ้าหน้าที่ แขวงทางหลวงเขต 1 สงขลา เลือกปฏิบัติ มีความผิดตามกฎหมาย ม. 157 ที่ สามารถร้องทุกข์กล่าวโทษได้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับแขวงทางหลวงสงขลา 1 มีนายสมคะเน เสมทัพพระ วิศวกรโยธาชำนาญการ รักษาการผู้อำนวยการขาวงทางหลวงสงขลา 1 ซึ่งผู้ร้องเรียนต้องการให้ช่วยตรวจสอบ และตอบถึงเรื่อง มาตรฐาน ในการปฎิบัติหน้าที่ของ เจ้าหน้าที่ด้วย

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Related posts