ลพบุรี ความเชื่อและศรัทธา บูชาเจ้าพ่อสนั่นนานกว่า 60 ปี

ลพบุรี ความเชื่อและศรัทธา บูชาเจ้าพ่อสนั่นนานกว่า 60 ปี

วันอาทิตย์ที่26 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังพื้นที่อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี ทราบข่าวว่าจะมีพิธีกรรมตามความเชื่อถือมายาวนาน ได้ไปพบกับผู้นำชุมชน หัวหน้าหน่วยงานต่างๆ ในเขตอำเภอโคกสำโรง ที่มาร่วมกิจกรรมเข้าร่วมพิธีตามความเชื่อถือมายาวนาน ชาวบ้านต่างทยอยเดินทางเข้าร่วมพิธีมากกว่า 100 คนตลอดทั้งวัน

โดยในช่วงเช้าเป็นพิธีสงฆ์ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จุดเทียนน้ำมนต์ ประพรมน้ำมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและทุกคนในครอบครัว
และทั้งนี้ได้รับความเมตตาจากพระครูสุคนธะประการ (อ.แดง) วัดกำแพงประชาราม เจ้าคณะตำบลคลองเกตุ เขต1 พระสงฆ์จำนวน 9 รูป หลังจากเสร็จพิธีทางสงฆ์ ต่อด้วยพิธีตามความเชื่อถือของชาวบ้าน


จากการบอกกล่าวว่าศาลเจ้าพ่อสนั่น ในตำนานช่วงที่ คุณยายไพ เป็นร่างประทับทรง ประมาณ 60 ปี ทุกปีก่อนเดือน 5 ขึ้น 5 ค่ำ จะมีการประกอบพิธีแก้บน ศาลเดิมมีพื้นที่ นั่งได้ประมาณ 5 คน จะมีผู้คนหลั่งไหล ได้มาอาศัย กิ่งก้าน ร่มเงาต้นมะขามใหญ่ เป็นลานประกอบพิธีกรรม ทุกครอบครัว จะใช้ดินเหนียวปั้นเป็นตัวหุ่น ตามจำนวนสมาชิกในครอบครัวเรือนที่มีอยู่ รวมทั้งสัตว์เลี้ยง วัวควาย หมาแมว เป็ดไก่ มาวางใส่แผงหน้าศาล ขึ้นอยู่ว่าครอบครัวใหนจะมีอะไร ก็จะใช้ดินเหนียวปั้นเป็นรูปสิ่งที่มีในครอบครัวใส่แผงมา ผู้ที่เป็นร่างทรงจะเดินตรวจ แผง ทำนายทายทักให้กับทุกครอบครัว ที่มาวางแผง เสร็จจากตรวจแผง ก็มีรายรำกลองยาว นำช้างซึ้งเป็นไม้ กับม้าไม้ อุ้มเต้นไปมา โดยความหมายว่า ช้างอย่าไปเหยียบย่ำทำร้ายพืชไร่ พืชนาของชาวบ้านส่วนเจ้าม้าก็จะให้ตะเวนตรวจตรา ความสงบสุขเรียบร้อยของชาวบ้าน


หลังจากคุณยายไพผู้เป็นร่างทรงคนแรกได้เสียชีวิตไป ก็ได้นายเปี๊ยกมาทำหน้าที่ร่างทรงคนใหม่แทน คนรุ่นหลังๆ ก็เริ่มจะรู้จักมากขึ้น
โดยเจ้าพ่อสนั่นที่ชาวอำเภอโคกสำโรง ศรัทธาเชื่อถือ จะผลัดกันเข้า-ออก จากร่างทรงที่ประทับ ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ จะเห็นสิ่งที่แปลกๆที่ไม่คาดคิดว่าคนธรรมดาเช่นเราๆจะสามารถทำได้ ยกตัวอย่างใช้เทียนน้ำมนต์ จุดไฟหลายแท่งรวมกัน แล้วอ้าปากอมดับไฟต่อหน้าผู้คนที่เข้าร่วมพิธีกรรม หรือจะดื่มน้ำสุราหมดทั้งขวดต่อหน้าผู้คนแต่จะไม่มีอาการมึนเมา รวมทั้งร่างทรงที่มีเจ้าพ่อมาเข้านั้นเสียงก็จะแปลเปลียนไปตามหญิง ชายผู้เฒ่าแก่ชรา แม้แต่คนจีนที่เข้าร่างทรง ก็จะพูดภาษาจีนได้อย่างคล่องแคล่ว แล้วแต่ว่าองค์ใหนจะได้เข้ามาประทับร่างทรง
ศาลหลังนี้สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2509 ด้วยสภาพศาลเดิม ที่ชำรุดทรุดโทรม ตามกาลเวลา นายชั่งคิม แซ่เล้า เจ้าของร้านสมัยนิยม ในอำเภอโคกสำโรง มีพ่อค้า ข้าราชการ หน่วยงานต่างๆร่วมกันสร้างขึ้นมาใหม่แทนหลังเดิมที่ชำรุดทรุดโทรม

ความเชื่อเกี่ยวกับพิธีกรรมการบูชาศาลเจ้าพ่อสนั่นของชุมชนในอำเภอโคกสำโรง จะเห็นได้ว่า ชุมชน แห่งนี้ มีคติความเชื่อในการดำเนินชีวิตที่ได้รับการสืบทอดมาจากบรรพบุรุษ คือ มีความเชื่อในอำนาจเหนือธรรมชาติ มีความเชื่อที่สืบทอดมาจากรุ่นคุณพ่อ คุณแม่ที่เคยได้สัมผัสเรื่องนี้มา จนกลายเป็นประเพณี มีความเชื่อในเรื่องวิญญาณบรรพบุรุษ
และมีความเชื่อใน การบูชากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของชุมชน เข้าใจว่ามีอำนาจบางอย่างคอยคุ้มครองอยู่ ความเชื่อจึงเกิดจากสภาวะที่บุคคลให้ความมั่นใจและพร้อมที่จะปฏิบัติตามสิ่งที่มองเห็นและสิ่งที่มองไม่เห็น ซึ่งเป็นอำนาจลึกลับที่มีผลทำให้มนุษย์ได้รับ ผลกระทบ ปัจจุบันจึงมีพิธีกรรมต่างๆ เพื่อบูชาเช่นบวงสรวงวิญญาณ โดยผ่านร่างทรง เป็นผู้ทำ


หน้าที่สื่อสารกับผีปู่ตา ยาย การกระทำเหล่านี้ถูกถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น เพราะเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิด
คุณค่าต่อจิตใจสังคม กล่าวคือ ศาลเจ้าพ่อสนั่นที่อยู่เคียงคู่กับชุมชนเป็นเวลาที่ยาวนาน เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชุมชน ชาวบ้านให้ความเคารพ
ผลของความเชื่อนั้นอาจไม่ได้รับการพิสูจน์อย่างชัดเจนในเวลานี้ แต่เมื่อครั้งอดีตก็ยังมีคนรุ่นเก่าๆได้อยู่ในเหตการณ์นั้น การดำรงวิถีชีวิตที่อาศัยศาลเจ้าพ่อสนั่น อาจมีคุณค่าทางจิตใจ คือ ทำให้จิตใจผ่องใสเบิกบาน ไม่เศร้าหมองและปัจจัยที่เกิดทาง
กายภาพ คือ มีความสามัคคีในหมู่คณะ มีประเพณีอันดีงามของชุมชน เช่นไรก็ตาม ( โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชมหรืออ่าน)

 

สนอง แท่นสูงเนิน
ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลพบุรี รายงาน

Related posts